Đầu tư vào loại hình bất động sản nghỉ dưỡng condotel đang trở thành trào lưu mới của giới đầu tư địa ốc, hơn một năm nay “làn sóng” này đang “làm mưa làm gió” ở phân khúc thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Khắp các thành phố biển ở Việt Nam, đâu đâu cũng xây dự án condotel. Vậy condotel là gì? Liệu đây đó có phải là một kênh đầu tư “một vốn bốn lời” như nhiều người vẫn nghĩ? Tìm hiểu bài viết dưới đây và chắt lọc cho mình những kiến thức bổ ích nhất nhé.

Xem thêm : Đầu tư Condotel - Những điều cần nằm lòng trước khi đầu tư

Condohotel là gì?

Condohotel là viết tắt của hai khái niệm condominium và hotel, nghĩa là căn hộ và khách sạn. Với trang bị thiết bị khép kín như một căn hộ thông thường, sản phẩm condohotel vẫn có thể hưởng giá trị tiện ích khép kín của khách sạn như hồ bơi, nhà hàng, dịch vụ phòng, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe…



Đó là giá trị kép của sản phẩm “lai” như condohotel trong con mắt đánh giá nhà đầu tư. Đồng thời, nhà đầu tư có thể có thêm thu nhập từ việc tham gia chương trình cho thuê lại các căn hộ tiện nghi như khách sạn. Thêm vào đó, một số chủ đầu tư cam kết trả lợi nhuận cố định 8-10%/năm. Lợi nhuận từ việc cho thuê lại condohotel thổi một luồng sinh khí mới mẻ vào phân khúc sản phẩm đặc biệt này.

Khi cung được sinh ra từ cầu

Mở đầu cho trào lưu xây dựng các sản phẩm condohotel để bán phải kể tới hai dự án A La Carte ở Đà Nẵng hay Havana Nha Trang. A La carte Đà Nẵng là dự án condohotel gồm 202 căn hộ, tiêu chuẩn 4 sao, vị trí đẹp hướng biển, được chào bán từ tháng 11 năm 2011.

Tuy mở bán vào thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản, nhưng cấu trúc sản phẩm mới lạ, vừa túi tiền người mua đã khiến cho dự án condohotel A La Carte trở thành điểm sáng cho phân khúc bất động sản nghỉ duỡng khi đó.



Giá bán trung bình A La Carte Đà Nẵng dao động từ 1,5 tỷ đến 3 tỷ đồng một căn có diện tích trung bình từ 46 m2 đến 74 m2. Ở góc độ nhà phát triển dự án, việc thiết kế sản phẩm condohotel không những giải quyết được bài toán tài chính trong quá trình xây dựng dự án mà còn đảm bảo được bài toán công suất cho thuê của khách sạn khi đi vào vận hành.

Đối với nhà đầu tư condohotel, họ là ai và có nhu cầu là gì? Theo khảo sát của Savills Việt nam, nhóm đối tượng đầu tư vào condohotel chủ yếu là người có mức thu nhập trung lưu, có nhu cầu nghỉ dưỡng định kỳ và đầu tư để gia tăng lợi nhuận. Chính vì vậy, vị trí dự án, chất lượng quản lý khách sạn và cam kết lợi nhuận là các yếu tố chủ chốt để hấp dẫn người mua quan tâm tới sản phẩm này.

Đây là lý do condotel “hút” giới đầu tư

Nhìn vào mức lợi suất này, hầu hết nhà đầu tư đều bị hấp dẫn bởi 2 yếu tố: vừa tích lũy tài sản bất động sản nghỉ dưỡng kèm theo thu nhập sinh lời cố định hàng năm. Theo khảo sát của Savills Việt nam, phần lớn người mua các dự án condotel hay các bất động sản nghỉ dưỡng cam kết lợi nhuận cố định đến từ Hà Nội. Với tâm lý “ăn chắc mặc bền” của người Hà nội, các dự án condotel đã đáp ứng được một số tiêu chí quan trọng nào?



Thứ nhất. vị trí dự án condotel phải kết nối thuận tiện với các thành phố lớn, ví dụ như tại TP. Đà Nẵng chỉ cách Hà Nội khoảng một giờ bay, lý tưởng cho kỳ nghỉ gia đình vào cuối tuần hoăc nhu cầu nghỉ dưỡng ngắn ngày. Cơ sở hạ tầng ở TP.Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ, kết nối giao thông giữa sân bay và trung tâm thành phố dễ dàng, thuận tiện.

Thứ hai, sản phẩm condotel thiết kế vừa túi tiền, diện tích 40-60 m2 nên có giá thành hợp lý, tầm 1 đến 2 tỷ/căn, cạnh tranh hơn nhiều so với các căn hộ tại thành phố như Hà Nội, HCM nên có thể ưu tiên đầu tư như căn nhà thứ hai.

Thứ ba, quyền sử dụng lâu dài và thu nhập cố định được đảm bảo. Đây có thể coi là yếu tố mấu chốt thu hút người mua vì họ nắm chắc trong tay quyền sử dụng và khai thác tài sản. Nếu như chỉ ký hợp đồng thuê dài hạn hoặc sở hữu kỳ nghỉ thì chắc chắn giá trị các condotel sẽ sụt giảm trong con mắt nhà đầu tư.